บันทึกอนุทิน
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 14:30 น. - 17:30 น.
Knowledge
วันนี้อาจารย์ได้ตรวจดูแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละกลุ่ม พร้อมกับให้คำแนะนำโดยรวม ดังนี้ คือ ครูต้องมีเทคนิควิธีการในการให้เด็กจับกลุ่มกัน เช่น รถจักรยานชนกับรถตุ๊กตุ๊กนับรวมกันได้กี่ล้อ เด็กก็จะนับล้อและจับกลุ่มกันตามจำนวนล้อหรือไปซื้อไก่ที่ตลาด 2 ตัว นับรวมกันได้กี่ขา เด็กก็จะจับกลุ่มกันตามจำนวนขาไก่ วิธีนี้จะช่วยฝึกให้เด็กได้คิดนับล้อรถและนับขาไก่ แทนการนับตัวเลขธรรมดา ก่อนที่จะสร้างข้อตกลงกับเด็ก ครูต้องให้เด็กหาพื้นที่ให้ตัวเองก่อน เพื่อให้เด็กไม่ชนกันขณะทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ถ้าเด็กชนกันก็ให้เด็กขยับให้ไม่ชนกัน และนอกจากนี้อาจารย์ยังให้แต่ละกลุ่มออกมาทดลองสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้ดู และอาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำแต่ละกลุ่มในการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ดังนี้
1. หน่วย ยานพาหนะ
ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
ถ้าเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย คำบรรยายต้องใส่ไว้ในภาคผนวกด้วย ครูต้องให้เด็กเคลื่อนไหวปกติเป็นอันดับแรก เพื่อเปรียบเทียบกับจังหวะเร็ว - ช้า จังหวะปกติจะเป็นเกณฑ์ จังหวะปกติ หมายถึง การเดินธรรมดา ถ้าสอนอนุบาล 1 ให้อธิบายการเคาะจังหวะด้วย แต่ถ้าสอนอนุบาล 2 ไม่ต้องอธิบายจังหวะการเคาะช้า - เร็วให้เด็กฟัง เพราะ เด็กอนุบาล 2 รู้จักสัญญาณการเคาะอยู่แล้ว การที่วิ่งแล้วหยุดนิ่ง คือ การที่จะให้เด็กเตรียมความพร้อมเรื่อง การทรงตัว ครูต้องให้เด็กทำทีละอย่าง ไม่ต้องทำหลายอย่าง เพื่อที่จะสามารถเกฌบไว้สอนวันอื่นได้ เวลาไปสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเด็กอนุบาลจริงๆ ห้ามใช้เวลาเกิน 20 นาที
2. หน่วย ผัก
ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
เวลาสอนต้องนึกถึงหลักความเป็นจริงว่าผักมันเคลื่อนที่ไม่ได้ ครูต้องหาวิธีการให้ผักเคลื่อนที่ได้ เช่น ให้เด็กเป็นคนขายผักนำผักติดตัวไปด้วย เด็กก็จะมีวิธีการถือผักที่แตกต่างกัน โดยครูอาจบอกว่า ไม่ให้เด็กใช้มือถือผักเด็กๆจะมีวิธีอย่างไรที่จะนำผักติดตัวไปด้วย เช่น หนีบไว้ที่แขน คาบไว้ทีี่ปาก หนีบไว้ที่ขา เป็นต้น ครูต้องสอนตามแผนการจัดประสบการณ์ที่เขียนไว้
3. หน่วย ผีเสื้อ
ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
ครูต้องฝึกและรู้จักวิธีการเคาะจังหวะที่หลากหลาย ให้เด็กทำตามข้อตกลงที่ครูได้บอกไว้
4. หน่วย เห็ด (กลุ่มของดิฉัน)
ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
ครูต้องฝึกการเคาะให้เป็นจังหวะ และฝึกการเคาะที่หลากหลาย ถ้าจะให้เด็กเต้นตามจินตนาการ ครูไม่จำเป็นต้องทำท่าเต้นให้เด็กดูก่อนก็ได้
![](https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xlf1/v/t34.0-12/12735730_555829957916766_214266298_n.jpg?oh=3514d0607b1ae5e29ae903cb77ea9d48&oe=56CBDA11)
Teacher is checking lesson plans.
![](https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xpt1/v/t34.0-12/12516290_555829977916764_1390195088_n.jpg?oh=d20b251cd6cf43a61c10d8dc22cdbcf3&oe=56CBE819)
My friend is teaching Motor and Rhythmic Activities.
Application
ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้ประโยชน์ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้ตรงตามหน่วย ตรงตามวัตถุประสงค์ที่เราได้ตั้งไว้ ไม่ว่าจะสอนอะไรก็ต้องเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้ละเอียด สอนให้ตรงตามแผนการจัดประสบการณ์ที่เราได้เขียนไว้
Technique
วันนี้อาจารย์ได้ใช้เทคนิคการสอนโดยการอธิบาย และการบรรยาย เนื่องจากวันนี้มีการทดลองสอนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จึงต้องใช้เทคนิคนี้ อาจารย์ได้บรรยายความรู้และเทคนิควิธีการต่างๆให้นักศึกษาฟัง และได้อธิบายในสิ่งที่นักศึกษาไม่เข้าใจให้เข้าใจกระจ่างขึ้น อาจารย์ได้บรรยายเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น สะดวกต่อการซักถามข้อสงสัยต่างๆ
Evaluation
Self
วันนี้ดิฉันเข้าเรียนทันเวลา แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ตั้งใจฟังคำอธิบายและข้อแนะนำต่างๆจากอาจารย์ เพือสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้ ตั้งใจฟัง ดูและช่วยออกไปมีส่วนร่วมขณะที่เพื่อนกำลังสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ และตั้งใจเรียนค่ะ
Friends
วันนี้มีเพื่อนขาดเรียนหลายคน ส่วนใหญ่แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย บางคนใส่กระโปรงสั้นเกินไป บางคนใส่เสื้อรัดรูปจนเกินไป และเพื่อนส่วนใหญ่ตั้งใจดูเพื่อนสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ตั้งใจฟังคำอธิบายจากอาจารย์ แต่มีเพื่อนบางคนไม่ค่อยตั้งใจดูเพื่อนสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและไม่ค่อยตั้งใจฟังอาจารย์
Teacher
วันนี้อาจารย์มาถึงห้องเรียนช้าเล็กน้อย อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีความตั้งใจในการตรวจแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละกลุ่ม ตั้งใจในการดูนักศึกษาสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะอย่างมาก พร้อมกับออกมาสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นตัวอย่างให้นักศึกษาดู เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจในการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะมากยิ่งขึ้น และอาจารย์ได้ให้คำแนะนำและเทคนิคต่างๆอย่างดีในการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
![](http://dl4.glitter-graphics.net/pub/865/865484vf5y376dj2.gif)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น