วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน
วันที่  22  มีนาคม  2559
ครั้งที่  12  เวลาเรียน  14:30 น. - 17:30 น.

Knowledge
                    วันนี้อาจารย์ได้ตรวจดูแผนการสอนของแต่ละกลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มออกมาสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของวันพุธและวันพฤหัสบดี โดยแต่ละกลุ่มหลังจากที่ได้สอนแล้วได้รับคำแนะนำต่างๆจากอาจารย์ ดังนี้


Teacher checking lesson plans.

1. หน่วย เห็ด
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                  ในกิจกรรมพื้นฐานในการกระโดดสามารถให้เด็กเปลี่ยนระดับได้ ในการเดินครูอาจให้เด็กเดินด้วยส้นเท้าหรือปลายเท้าก็ได้ กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา เช่น เมื่อครูพูดเห็ดนางฟ้าครูอาจเคาะจังหวะต่อไปเรื่อยๆโดยไม่ต้องหยุดก็ได้ แล้วครูค่อยเปลี่ยนคำสั่ง ในการเขียนวัตถุประสงค์ ไม่ต้องเขียนคำว่า เพื่อให้เด็ก ให้เขียนคำว่า เด็ก........ โดยรวมแล้วสอนได้ดี (วันพุธ ผู้สอน - น.ส.ภัสสร  ศรีพวาทกุล)
                 สาระที่ควรรู้ คือ ต้องเป็นประโยชน์ของเห็ด เห็ดสามารถนำมาประกอบอาหารได้ ตามความจริงถ้าเป็นเด็กก็จะมีคนที่กระโดดขาเดียวและสองขาสลับกันไป เด็กบางคนก็จะกระโดดไปมา (วันพฤหัสบดี ผู้สอน - น.ส.พรวิมล  ปาผล)


I teaching title mushroom in motor and rhythmic activities.

2. หน่วย ผัก
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                  การเคลื่อนไหวตามคำบรรยายผักที่กินหัว คือ แครอท ทำให้ผิวเนียน มีเนื้อแน่น ผักที่กินผล คือ ฟักทอง มีเนื้อแน่น ผิวต้องไม่ย่น ครูอาจให้เด็กใช้นิ้วดีด เพื่อทดสอบว่าฟักทองเนื้อแน่นจริงไหม (วันพุธ ผู้สอน - น.ส.ทิพย์มณี  สมศรี)
                  เวลาครูบรรยายให้เด็กเก็บผัก ครูต้องให้เด็กพูดนับจำนวนขณะเก็บผักไปด้วย เวลาเก็บมะเขือเทศ ผักบุ้ง ครูต้องให้เด็กนั่งลงเก็บผัก เด็กจะได้ไม่หน้ามืด ไม่ปวดหลังและจะได้ไม่ต้องก้มโค้งหลังลงไปเก็บผัก (วันหฤหัสบดี ผู้สอน - น.ส.อินธุอร  ศรีบุญชัย)


My friend teaching title vegetable in motor and rhythmic activities.

3. หน่วย ยานพาหนะ
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                  ในการเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนไหวพื้นฐาน คือ ซ้าย ขวา ด้านหลัง ครูอาจให้เด็กเดินด้วยส้นเท้าในการเคลื่อนไหวพื้นฐานด้วยได้ แล้วค่อยบอกให้เด็กเปลี่ยนทิศทาง ครูต้องให้เด็กรู้จักระวังไม่ให้ชนกันในการเปลี่ยนทิศทางโดยเดินด้วยส้นเท้าและถอยหลัง สาระที่ควรเรียนรู้ คือ พลังงานในยานพาหนะชนิดต่างๆ เช่น รถยนต์ใช้น้ำมัน เป็นต้น (วันพุธ ผู้สอน - น.ส.อรุณี  พระนารินทร์)
                  การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย ในการเคลื่อนไหวพื้นฐานควรให้มีหลากหลาย เช่น เปลี่ยนจากการเดิน กระโดด เป็นการควบม้า สคริปต์ ตอนบรรยายครูไม่ต้องเคาะจังหวะ  จะเคาะเป็นช่วงๆเท่านั้น ในการบรรยายสอนล้างรถ ขั้นตอนในการล้างรถจะเป็นการสอนเด็กว่าไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ครูต้องมีความรู้ในเรื่องที่จะสอนให้กับเด็กก่อน จึงจะทำให้เด็กได้รับการสอนอย่างถูกวิธี การที่จะสอนเด็ก ครูต้องอย่าสอนตามความคิดของตัวเอง ก่อนการสอนครูต้องค้นหาข้อมูลที่ถูกต้องก่อนนำมาสอนเด็กจริงๆ (วันพฤหัสบดี ผู้สอน - น.ส.ธนาภรณ์  ใจกล้า)


My friend teaching title vehicles in motor and rhythmic activities.

4. หน่วย ผีเสื้อ
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                  ครูควรเคาะจังหวะพื้นฐาน 2 ครั้ง แล้วค่อยเปลี่ยนคำสั่ง เช่น เด็กๆแปลงกายเป็นไข่ เป็นหนอน ให้เด็กๆเป็นผีเสื้อ ขณะที่เด็กแปลงกายครูต้องให้เวลาเด็กได้ทำท่าก่อนแล้วค่อยเคาะจังหวะพื้นฐาน (วันพุธ ผู้สอน - นายวรมิตร  สุภาพ)
                  สาระที่ควรรู้ คือ ผีเสื้อผสมเกสรเป็นดอกไม้และการเปลี่ยนแปลงของผีเสื้อ (วันพฤหัสบดี ผู้สอน - น.ส.ญัฐชยา  ชาญณรงค์)


My friend teaching butterfly in motor and rhythmic activities.

5. หน่วย ส้ม
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                  ในการที่ครูให้เด็กหาบริเวณและพื้นที่ให้กับตัวเอง ครูไม่ต้องเคาะจังหวะ ครูควรบอกเด็กไปเลยว่าจะให้เด็กทำอะไร ไม่ต้องพูดว่าให้เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะที่ครูเคาะ เช่น เดินตามจังหวะที่ครูเคาะนะคะ ครูสามารถสั่งให้เด็กเปลี่ยนทิศทางได้หลายครั้ง ครูมีการบรรยายข้ามขั้นตอนไป เด็กยังไม่ได้ลงจากรถไฟ แต่ไปเก็บผลส้มแล้ว ระหว่างที่ครูบรรยายเก็บส้มสูงๆ ต่ำๆ ไม่ต้องเคาะจังหวะ ไม่ต้องถามเด็กว่าส้มมีประโยชน์อะไรบ้าง เพราะ กิจกรรมนี้ไม่ได้อยู่ในช่วงของการบรรยาย ควรเปลี่ยนเป็นให้เด็กช่วยกันเก็บส้มไปทำน้ำส้มคั้นขาย เพราะ น้ำส้มมีประโยชน์ มีวิตามินซี ไม่เป็นหวัดง่าย ท้องไม่ผูก ทำให้เลือดไม่ออกตามไรฟัน ควรสอนตามคำบรรยายที่ได้เขียนไว้ ควรเปลี่ยนคำพูดจากส้มอยู่ต่ำๆ เป็นส้มที่อยู่ต่ำๆ (วันพุธ ผู้สอน - น.ส.มธุรินทร์  อ่อนพิมพ์)
                 เคลื่อนไหวตามคำสั่ง ครูต้องสั่งทีละอย่าง เช่น ส้มจีนให้กระโดด ครูให้เด็กทบทวนส้มจีน แล้วให้เด็กกระโดด แล้ววนกลับไปที่กิจกรรมพื้นฐาน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นส้มเขียวหวานให้เด็กทำท่าบิน แล้ววนกลับไปที่กิจกรรมพื้นฐานอีก ทำสลับกันไปจนครบทั้ง 3 ส้ม ครูควรให้เด็กทำสิ่งที่เคลื่อนไหวได้ เช่น เดิน วิ่ง ไม่เอานั่ง เพราะ เคลื่อนไหวไม่ได้ กิจกรรมพื้นฐานต้องพูดตามที่เขียนในแผนการจัดประสบการณ์ เวลาเคาะจังหวะ ให้เคาะแต่พอดี ไม่ต้องเคาะแรง (วันพฤหัสบดี ผู้สอน - น.ส.สกาวเดือน  สอิ้งทอง)


My friend teaching title orange in motor and rhythmic activities.

6. หน่วย กล้วย
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                  ควรเปลี่ยนคำพูดครูเป็นเดี๋ยวครูเคาะจังหวะ แล้วให้เด็กหมุนอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย เด็กก็อาจจะหมุนคอ ไหล่ ฯลฯ กลุ่มนี้ต้องเคลื่อนไหวอยู่กับที่ ไม่ควรทำคำบรรยายติดกันทั้ง 2 วัน เพราะ จะทำให้เด็กเบื่อ อาจให้เด็กแปลงเป็นแม่ค้าขายกล้วยทอด ชาวสวนปลูกกล้วย คนขับรถบรรทุกกล้วย แม่ค้าขายกล้วยแขก ฯลฯ ครูต้องพูดโยงเข้าเรื่องประโยชน์ของกล้วยให้ได้ เช่น ทำให้ท้องไม่ผูก นำไปเป็นของหวานของกินได้ นำไปแปรรูปได้ ให้เด็กทำในสิ่งที่ครูสั่ง ให้เด็กทำตาม ไม่มีการบรรยาย เวลาครูใช้คำสั่ง ครูต้องพูดให้เด็กฟังก่อน แล้วค่อยให้เด็กทำตามในสิ่งที่ครูบอก พอครูจะเริ่มสั่งคำสั่งใหม่ ครูจะต้องเคาะให้จังหวะกับเด็ก ให้เด็กฝึกการฟังคำสั่ง หยุดนิ่งแล้วฟังคำสั่ง ครูต้องฝึกเด็ก เมื่อต้องฟังคำสั่งจากครู ให้เด็กตั้งใจฟัง เพื่อที่จะทำได้ถูกต้อง ต้องการให้เด็กรู้จักสเต็ปของการฟัง ครูต้องใส่ใจในเนื้อหาที่สอน วิธีการเลือกซื้อและประโยชน์ต้องให้ความรู้ที่ถูกต้องและดีที่สุดสำหรับเด็ก ครูต้องหาข้อมูลที่มีอ้างอิง เช่น หนังสือ อินเตอร์เน็ต หาข้อมูลมาแล้วสรุปย่อสั้นๆให้เด็กเข้าใจได้ง่าย (วันพุธ ผู้สอน - น.ส.กัญญารัตน์  หนองหงอก) 
                 ครูต้องหาวิธีการเลือกซื้อกล้วยจากอินเตอร์เน็ตมาเพิ่มเติม การบรรยายไม่เจาะลึกลงไปที่วิธีการเลือกซื้อกล้วย สาระที่ควรเรียนรู้ คือ การเลือกซื้อกล้วยควรมีลักษณะอย่างไร ควรเขียนอธิบายลงไป (วันพฤหัสบดี ผู้สอน - น.ส.ณัฐชญา  ตะคุณนะ)


My friend teaching title banana in motor and rhythmic activities.

Application
                 ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้ไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เพื่อที่ดิฉันจะได้นำความรู้ไปใช้สอนเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกวิธี และดิฉันจะนำข้อเสนอแนะต่างๆจากอาจารย์ไปใช้ปรับปรุงการสอนของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นไปค่ะ

Technique
                 วันนี้อาจารย์ได้ใช้เทคนิคการสอนโดยการอธิบายและการบรรยาย เนื่องจากวันนี้มีการทดลองสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จึงต้องใช้เทคนิคนี้ในการเรียนการสอน อาจารย์ได้ให้เทคนิคและข้อเสนอแนะต่างๆ ในการสอนมากมายเกี่ยวกับกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะอย่างดีค่ะ

Evaluation

Self
                วันนี้ดิฉันมาถึงห้องเรียนก่อนเวลาเรียน เพื่อที่จะมาซ้อมก่อนการสอนจริงในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เพื่อไม่ให้ตื่นเต้ามากนักเวลาสอนจริงและเพื่อให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุดในการสอนจริง และวันนี้ดิฉันรู้สึกเกร็งและตื่นเต้นเล็กน้อยค่ะ กลัวจะโดนอาจารย์ติเยอะค่ะ แต่ในที่สุดก็ผ่านไปด้วยดี

Friends
               วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย บางคนแต่งตัวผิดระเบียบด้วยเสื้อยืดสีดำ มีเพื่อนบางคนแอบคุยโทรศัพท์ในห้องเรียนขณะที่เพื่อนกำลังสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะอยู่

Teacher
               วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาช้านิดหน่อย อาจารย์มีความกระตือรือร้นและตั้งใจในการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะมากค่ะ และนอกจากนี้อาจารย์ยังได้ให้คำแนะนำ ข้อติ-ชมและข้อเสนอแนะต่างๆได้เป็นประโยชน์และดีมากค่ะ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น