วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน
วันที่  29  กุมภาพันธ์  2559
ครั้งที่  8  เวลาเรียน  14:30 น. - 17:30 น.

Knowledge
                    วันนี้อาจารย์ได้ให้การบ้านนักศึกษา โดยให้นักศึกษาไปซื้อสมุดมีเส้น เพื่อใช้สำหรับคัดก - ฮ ทุกคนต้องคัดไทยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง แล้วนำมาส่งอาจารย์ในครั้งหน้า ต่อมาอาจารย์ได้ให้กลุ่มที่ยังไม่ได้สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเมื่อคราวที่แล้วออกมาสอน ซึ่งกลุ่มกล้วยไม่ได้เตรียมแผนการสอนมา กลุ่มส้มไม่มาเรียนทั้งกลุ่ม อาจารย์เลยให้แต่ละกลุ่มออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
1. หน่วย ยานพาหนะ
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                   มีสื่อการสอน คือ แผ่นชาร์ทเพลงแผ่นเดียว ไม่ได้นำรูปภาพมาใช้ในการประกอบการสอน เนื้อหาเพลงมีความเหมาะสม เพราะ ในเนื้อเพลงมีชื่อยานพาหนะ สื่อควรใช้ของจริงหรือของเล่นจะดีกว่าการใช้รูปภาพธรรมดาๆ


Teacher is commenting all group.

2. หน่วย ผีเสื้อ
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                  อาจารย์ได้ตรวจดูแผนก่อน ครูควรนำแผ่นชาร์ทลักษณะของผีเสื้อมา แล้วใช้คำถามปลายเปิดถามเด็ก ควรปรับแผนการสอนว่าตรงไหนใช้กราฟฟิกอะไร ให้วาดรูปใส่ลงไปในแผนการสอน ในวันนึงไม่ควรสอนมากมาย วันที่ต้องสอนมาก คือ วันที่ 1 ควรนำภาพผีเสื้อชนิดนั้นๆมาให้เด็กใช้แว่นขยายส่องดูลักษณะของผีเสื้อชนิดนั้นๆ ในวันที่ 2 ควรยกตัวอย่างผีเสื้อมาแค่ 2 ชนิด เพื่อนำมาเปรียบเทียบ ผีเสื้อนำมาวิเคราะห์ผิวไม่ได้ เพราะ ไม่ได้ใช้ของจริง ไม่ต้องนำหัวข้อผิวใส่ในแผ่นชาร์ท สื่อควรใช้ภาพติดกับกระดาษแข็ง แผ่นชาร์ทส่วนประกอบของผีเสื้อ ไม่ควรเขียนติดมาเลย ควรทำเป็นแผ่นบัตรคำให้เด็กได้มีส่วนร่วมนำแผ่นบัตรคำมาติดที่แผ่นชาร์ทส่วนประกอบของผีเสื้อ ควรไปทำแผ่นชาร์ทให้ดีกว่าเดิม แล้วคราวหน้ามาสอนใหม่อีกรอบ เตรียมสื่อมาพร้อมและมีความตั้งใจในการสอนดี


My friend is teaching title butterfly in experience-enhancement activities.

3. หน่วย เห็ด (กลุ่มของดิฉัน)
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                  เมื่อครูร้องเพลงเสร็จให้เด็กออกมาสังเกต โดยให้สังเกตสิ่งที่มองเห็นได้ด้วยตาก่อน เช่น สี รูปทรง,รูปร่าง ขนาด แล้วค่อยส่งเห็ดให้เด็กสัมผัสและดมกลิ่น โดยครูต้องนำเห็ดใส่จาน,ตะกร้า แล้วค่อยส่งให้เด็กได้ดูต่อๆกันไปจนครบทุกคน จากนั้นครูเขียนลักษณะของเห็ดลงไปที่แผ่นชาร์ทลักษณะของเห็ดทีละช่อง คือ สี รูปทรง,รูปร่าง ขนาด ส่วนประกอบ ผิวและกลิ่นต้องส่งให้เด็กได้ดูและสัมผัสของจริงก่อน ค่อยเขียนลงแผ่นชาร์ทลักษณะของเห็ด เขียนลักษณะของเห็ดชนิดแรกให้ครบก่อน แล้วค่อยเขียนลักษณะของเห็ดชนิดที่สอง เวลาที่ครูให้เด็กดูเห็ด ครูต้องถามก่อน เช่น สีของเห็ดหอมเป็นอย่างไร แล้วค่อยเขียนสิ่งที่เด็กพูดลงบนแผ่นชาร์ท เป็นต้น เพลงส่วนประกอบของเห็ดให้ปรับเนื้อหาให้เหลือส่วนประกอบของเห็ดที่เด็กสามารถมองเห็นได้ชัดเจน คือ หมวก ก้าน ครีบ ต่อมาครูสอนเปรียบเทียบลักษณะความเหมือนความต่างของเห็ด 2 ชนิด จากนั้นนำไปเปรียบเทียบ นำส่วนที่เหมือนกันก่อนพูดก่อน แล้วค่อยพูดส่วนที่ต่าง การเรียงลักษณะ ต้องเรียงลำดับใหม่ ให้เอาสิ่งที่เด็กดูได้ทั้งห้อง คือ สี รูปทรง,รูปร่าง ขนาด ส่วนประกอบ ผิวและกลิ่นครูต้องนำเห็ดใส่จาน,ตะกร้า แล้วค่อยส่งให้เด็กดูทุกคน (ผลัดกันดู) อะไรที่เห็ดเข็มทองไม่เหมือนเห็ดหอม สรุป เห็ดเข็มทองและเห็ดหอมมีลักษณะบางอย่างเหมือนกัน เช่น ...... เห็ดเข็มทองและเห็ดหอมมีลักษณะที่ไม่เหมือนกันบางอย่าง เช่น ..... การสอนวันจันทร์ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ควรนำเห็ดใส่ตะกร้าและให้เด็กจับคู่ 1 : 1 มีการเตรียมสื่อมาพร้อม วิธีการสอนมีความเหมาะสมและมีความตั้งใจในการสอน 


My friend is teaching title mushroom in experience-enhancement activities.

4. หน่วย ผัก
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                 แผ่นชาร์ทเพลงมีแต่ตัวหนังสือ ไม่มีมะเขือยาวและบวบของจริงมาให้เด็กดู เพื่อใช้เปรียบเทียบลักษณะความเหมือน-ความต่างระหว่างมะเขือยาวกับบวบ ถ้าไม่มีมะเขือยาวและบวบของจริงมาให้เด็กดู ครูก็ควรวาดรูป,ปริ้นท์รูปใส่กระดาษแข็ง แล้วตัดตามรูปร่างของผักชนิดนั้นๆ ไม่มีแผ่นชาร์ทส่วนประกอบของผัก คือ มะเขือยาวและบวบ


My friend is teaching title vegetable in experience-enhancement activities.

5. หน่วย กล้วย
ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                 แผ่นชาร์ทคำคล้องจองมีแต่ตัวหนังสือ เวลาครูถามส่วนประกอบของกล้วยหอม ครูต้องถามสิ่งที่เด็กมองเห็นได้ก่อน คือ สี รูปทรง,รูปร่าง ขนาด ต่อมาครูถึงส่งกล้วยหอมให้เด็กดูพื้นผิว แล้วปอกเปลือกให้เด็กดูเนื้อกล้วย (สังเกตส่วนประกอบ) กล้วยไข่มีส่วนประกอบอะไรบ้าง เนื้อกล้วยมีสีเหลือง ต่อมาให้เด็กดมกลิ่นกล้วย ครูนำกล้วยมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วให้เด็กชิม แผ่นชาร์ทเปรียบเทียบลักษณะความเหมือน-ความต่างต้องมีรูปกล้วยด้วย คำว่ากล้วยต้องใช้สีแดง (ในคำคล้องจองด้วย) มีความตั้งใจในการนำกล้วยมา แต่การจัดลำดับและการเตรียมยังไม่พร้อม และไม่มีการเตรียมตารางวิเคราะห์ส่วนประกอบของกล้วยมา


My friend is teaching title banana in experience-enhancement activities.

Application
                     ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้ประโยชน์ในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กอนุบาลในอนาคต ดิฉันจะนำข้อเสนอแนะต่างๆที่อาจารย์ได้ให้ไว้ไปพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นไป และดิฉันจะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

Technique
                     วันนี้อาจารย์ได้ใช้เทคนิคการสอนโดยการอธิบายและการบรรยาย เนื่องจากวันนี้มีการทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จึงต้องใช้เทคนิคนี้ในการเรียนการสอน อาจารย์ได้ตรวจดูแผนการสอน ได้ให้คำแนะนำ เทคนิคต่างๆที่ใช้ในการสอน และนอกจากนี้อาจารย์ยังให้ข้อเสนอแนะต่างๆมากมายเกี่ยวกับการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์

Evaluation

Self
                    วันนี้ดิฉันมาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย เคร่งเครียดกับการสอนของอาจารย์ในวันนี้เล็กน้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังเทคนิคในการสอนต่างๆจากอาจารย์ ตั้งใจดูเพื่อนสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และมีส่วนร่วมในกิจกรรม โดยการเป็นนักเรียนให้กับเพื่อน ขณะที่เพื่อนสอน

Friends
                    วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ดูเครียดกับการสอนของอาจารย์ในวันนี้ ส่วนใหญ่ตั้งใจเรียน มีเพื่อนขาดเรียนประมาณ 5 คน มีเพื่อนบางคนเล่นโทรศัพท์มือถือในห้องเรียน เพื่อนบางกลุ่มก็เตรียมสื่อในการสอนมาไม่ครบ บางกลุ่มเตรียมสื่อมาดี ตั้งใจสอน เพื่อนๆทุกกลุ่มได้พยายามสอนอย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว ดิฉันเชื่อว่าเพื่อนๆทุกกลุ่มต้องมีพัฒนาการในการสอนที่ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอนค่ะ

Teacher
                    วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีความตั้งใจสอนอย่างมาก อาจารย์ดูท่าทางเครียดเกินไป ทำให้เพื่อนหลายคนรู้สึกเกร็งในการเรียนวันนี้ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่อาจารย์ทำ คือ ความหวังดี อยากให้ทุกคนสอนได้ สอนเป็นและสอนได้อย่างถูกวิธี วันนี้อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสอนวันแรก ควรใช้เพลงในขั้นนำ ครูควรเตรียมแผ่นชาร์ทและสื่อให้พร้อมในการสอนแต่ละหน่วย 















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น