วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน
วันที่  21  มีนาคม  2559
ครั้งที่  11  เวลาเรียน  14:30 น. - 17:30 น.

Knowledge
                    วันนี้อาจารย์ได้ตรวจดูแผนการสอนของทุกกลุ่ม แล้วให้ทุกกลุ่มออกมาสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันอังคาร) และสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันจันทร์) พร้อมกับให้คำแนะนำต่างๆในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์และในการสอน ดังนี้


Teacher checking lesson plans.

1. หน่วย ส้ม
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                   การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ควรใช้ปากกาเขียน ไม่ควรใช้ดินสอ เขียนแผนการจัดประสบการณ์มาแบบไม่มีที่มาที่ไป ไม่มีใบหน่วย (Web ใยแมงมุม) ในการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ สอนไม่ตรงตามแผน กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะต้องใช้กิจกรรมพื้นฐานก่อน เพื่อนที่สอนตื่นเต้นในการสอนเลยทำให้เกร็ง พูดถูกพูดผิดบ้าง ต้องปรับปรุงเรื่องการเคาะจังหวะ การสั่งต้องชัดเจน ในเล่มแผนการจัดประสบการณ์ต้องส่งแผนการจัดประสบการณ์อันเก่าคู่กับแผนการจัดประสบการณ์อันใหม่ เพื่อที่อาจารย์จะได้รู้ว่าแผนการจัดประสบการณ์อันใหม่ได้แก้ไขปรับปรุงแล้ว ส่วนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ วิธีการเรียนรู้ของเด็กที่เด็กจะเรียนรู้ได้ดี คือ การสังเกต การสัมผัส กลุ่มนี้สอนบรรยายลักษณะของส้มเป็นส่วนใหญ่ ให้ดูการสอนจากเพื่อนกลุ่มอื่นก่อน แล้วคอยจดบันทึกไว้อย่างละเอียด


My friends listening comment from teacher.


My friend teaching title orange in experience-enhancement activities.

2. หน่วย ผีเสื้อ
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                   กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมนี้จุดเน้นอยู่ที่การเคลื่อนไหวอยู่ที่กาย ไม่ต้องมีแผ่นชาร์ท เพลงที่ใช้ในกิจกรรมนี้ ควรเป็นเพลงที่เด็กร้องได้แล้ว ครูต้องร้องเพลงพร้อมเด็กก่อน แล้วกำกับจังหวะ โดยให้เด็กได้จับกลุ่มผลัดกันร้องเพลง ผลัดกันเต้นและผลัดกับปรบมือ ไม่ว่าจะเรียงลำดับอะไรก็ตามต้องวนจากซ้ายไปขวา ครูควรหาเครื่องเคาะจังหวะให้เด็กได้ผลัดกันเคาะจังหวะ เด็กจะได้ไม่สับสนหน้าที่ของตัวเอง ในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อไม่ควรใช้เวลามาก แต่เน้นให้เด็กได้ทำทุกวัน ส่วนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ครูสามารถนำรูปมาติดที่แผ่นชาร์ทได้ ครูควรใช้ปากกาสีอื่น เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่างคำว่าผีเสื้อ ครูไม่ควรนำชนิดผีเสื้อมาเยอะ เพราะ เด็กไม่สามารถจำชนิดผีเสื้อได้หมด ควรนำมาแค่ 3 ชนิดพอ การติดรูปแยกประเภทผีเสื้อต้องติดจากทางซ้ายมือของเด็กไปทางขวามือของเด็ก ครูต้องถามว่าผีเสื้อกลุ่มไหนมีมากกว่ากัน แล้วให้เด็กออกมาจับคู่ 1:1 


My friend teaching title butterfly in motor and rhythmic activities.


My friend teaching title butterfly in experience-enhancement activities.

3. หน่วย ผัก
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                   กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะไม่ต้องใช้ชาร์ทเพลง เคาะจังหวะเคาะได้ชัดเจน ครูควรให้เด็กได้เดินด้วยปลายเท้า ส้นเท้า เพื่อให้เด็กได้ปรับเปลี่ยน หลังจากที่ครูทบทวนร้องเพลงแล้ว ครูควรเรียกเด็กออกมา 1 คน ทำท่านำเพื่อน เพื่อให้ได้ท่าทางใหม่ที่แตกต่าง ผลัดกันสัก 4-5 คน ไม่ต้องครบทุกคน ส่วนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ การเขียนประเภทของผักต้องเขียนกินใบ กินดอก กินหัว ฯลฯ ต้องทำตารางและเขียนให้ชัดเจน พอครูถามเด็กว่าผักอะไรบ้างกินใบ ครูก็เขียนสิ่งที่เด็กพูดลงไปในชาร์ท ถ้าเป็นไปได้ควรเอาของจริงมา


My friend teaching title vegetable in motor and rhythmic activities.


My friend teaching title vegetable in experience-enhancement activities.

4. หน่วย ยานพาหนะ
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                  กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ต้องเคาะจังหวะให้ชัดเจน เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย ครูต้องเคาะจังหวะหยุดให้เด็กด้วย เช่น เด็กๆจอดรถจักรยานลงไปที่หาดทราย ขณะที่ครูพูด ครูต้องเคาะจังหวะหยุดให้เด็กทันที ส่วนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ครูต้องใช้เกณฑ์ให้ชัดเจนในการบอกประเภทของยานพาหนะ ควรใช้การเปรียบเทียบ 3 ชนิด กับเด็กชั้นอนุบาล 3 หรืออนุบาล 2 ตอนปลาย ครูสามารถใช้ได้ แต่ต้องรู้จักวิธีการพูดให้ถูก เพราะ วิธีการพูดอาจจะยากนิดหน่อย


My friend teaching title vehicles in motor and rhythmic activities.


My friend teaching title vehicles in experience-enhancement activities.

5. หน่วย กล้วย
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                  กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ครูควรเคาะจังหวะหยุดทันที เมื่อต้องการให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหว ไม่ควรเว้นระยะในการเคาะจังหวะหยุด ส่วนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ แผ่นชาร์ทเพลงภาพกล้วยไม่ควรใช้สีสะท้อนแสง การนับจำนวนกล้วยไม่ควรนำภาพกล้วยมาเป็นหวี เพราะ จะทำให้ไม่สามารถนับได้


My friend teaching title banana in motor and rhythmic activities.


My friend teaching title banana in experience-enhancement activities.

6. หน่วย เห็ด (กลุ่มของดิฉัน)
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                  กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ มีการให้เด็กเปลี่ยนทิศทางในการเคลื่อนไหวกิจกรรมพื้นฐาน ส่วนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ครูต้องหาแผงไข่มาวางเห็ดไม่ให้ซ้อนกัน แผ่นชาร์ทต้องหาฟิวเจอร์บอร์ดรองด้านหลังให้หนา หารติดรูปเห็ดในการแยกประเภทของเห็ดต้องติดจากทางซ้ายมือของเด็กไปทางขวามือของเด็ก


My friend teaching title mushroom in motor and rhythmic activities.


My friend teaching title mushroom in experience-enhancement activities.

Application
              ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ไปใช้ในการเป็นครูปฐมวัยในอนาคต นำไปใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ การสอนกิจกรรมหลักทั้ง 6 กิจกรรม เพื่อที่จะได้นำหลักการสอนไปใช้ได้ถูกวิธีและเกิดประโยชน์กับเด็กปฐมวัยอย่างสูงที่สุด

Technique
              วันนี้อาจารย์ได้ใช้เทคนิคการสอนโดยการอธิบายและการบรรยาย เนื่องจากวันนี้มีการทดลองสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จึงต้องใช้เทคนิคนี้ในการเรียนการสอน อาจารย์ได้ให้เทคนิคและข้อแนะนำต่างๆในการสอนมากมายเกี่ยวกับการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและกิจกรรมเสริมประสบการณ์อย่างดีค่ะ

Evaluation

Self
             วันนี้ดิฉันมาช้า 10 นาที เพราะ ไปเอาสื่อการสอนที่หอเพื่อนมา แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ตั้งใจดูเพื่อนสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและกิจกรรมเสริมประสบการณ์อย่างดี และช่วยไปเป็นนักเรียนให้กับเพื่อนกลุ่มอื่นด้วยค่ะ

Friends
            วันนี้มีเพื่อนบางเล่นโทรศัพท์มือถือขณะที่เพื่อนกลุ่มอื่นกำลังสอน เพื่อนบางกลุ่มขออนุญาตอาจารย์ไปเข้าห้องน้ำ แต่กลับไปเดินตลาดนัดที่หน้าม. แล้วซื้อของกินเข้ามาแอบกินในห้องเรียน เพื่อนหลายกลุ่มพูดจาซ้ำเติมเพื่อนที่ได้รับคำติชมจากอาจารย์ เพื่อนบางกลุ่มก็หาว่ากลุ่มของดิฉันไม่ได้เตรียมตัวมาสอน ซึ่งจริงๆแล้วกลุ่มของดิฉันเตรียมตัวมาสอนทุกครั้ง

Teacher
           วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์ดูท่าทางอารมณ์ดีในการสอนตอนแรก ในช่วงหลังๆอาจารย์ดูหงุดหงิดและอารมณ์เสียกับการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของนักศึกษา บางครั้งอาจารย์ใช้น้ำเสียงที่ดัง ทำให้น่ากลัว อาจารย์ดูจริงจังในการสอนมาก วันนี้อาจารย์ปล่อยช้า 1 ชม. ทำให้ทุกคนรู้สึกเหนื่อย เพลีย กับการเรียนในวันนี้พอสมควรค่ะ














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น