วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

บันทึกอนุทิน
วันที่  4  เมษายน  2559
ครั้งที่  14  เวลาเรียน  14:30 น. - 17:30 น.

Knowledge
                    วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในวันต่างๆที่ยังเหลืออยู่ หลังจากที่นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์เสร็จ อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำต่างๆมากมายอย่างละเอียดค่ะ


Teacher checking lesson plans.

1. หน่วย เห็ด
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารยฺ์ ดังนี้
                   แผ่นชาร์ทนิทานควรตัดภาพใส่กระดาษแข็งหรือกระดาษลัง แล้วค่อยนำมาติดที่แผ่นชาร์ท เพื่อให้ภาพดูนูนขึ้น มีความน่าสนใจขึ้น ในเนื้อเรื่องนิทานควรมีบทสนทนากันด้วย ไม่ใช่ครูออกมาเล่าเรื่องอย่างเดียว ไม้เสียบตัวละครมีความยาวเกินไป พอนำมาวางแล้วกลายเป็นว่าเด็กอยู่บนต้นไม้ สูงกว่าต้นไม้ แผ่นชาร์ทต้องแก้จากหัวข้อคำว่ากราฟแสดงจำนวนเป็นการสำรวจผู้ที่ต้องการประกอบอาหารจากเด็ก ครูต้องย้ำเด็กในการสอนว่า ถ้าเห็นเห็ดที่มีสีสันสวยสะดุดตาว่าเป็นเห็ดพิษ แล้วต้องนำเห็ดมาถามครูก่อน ตัวหนังสือคำว่าเห็ดต้องใช้สีแดง ประโยชน์จากเห็ดต้องเขียนตัวใหญ่ๆหน่อย ข้อพึงระวังก่อนที่จะรับประทานเห็ด ครูต้องบอกเด็กก่อนว่า ระวังอย่ารับประทานเห็ดที่มีพิษ คือ เห็ดที่มีสีสันสวยงามสะดุดตา ถ้าเผลอรับประทานไป ควรรีบไปหาหมอที่โรงพยาบาลทันที (วันพฤหัสบดี ผู้สอน - น.ส.พรวิมล  ปาผล)


My friend teaching title mushroom in experience-enhancement activities.

2. หน่วย ผีเสื้อ
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                   ระหว่างที่สอนลืมพูดข้อควรระวัง ตัวหนังสือที่แผ่นชาร์ทไม่เท่ากัน ครูต้องเขียนให้อ่านออก ในข้อควรระวังครูลืมบอกว่าหนอนกัดกินใบไม้เสียหาย ในนิทานครูต้องเรียงคำพูดให้ดี ในเนื้อเรื่องอาจให้มีนกกาคอยกินผีเสื้อเป็นอาหาร ครูเล่านิทานใช้ได้ ครูควรถามเด็กเพิ่มว่านอกจากในนิทานแล้ว ผีเสื้อยังมีประโยชน์อะไรอีก แล้วครูก็จดบันทึกสิ่งที่เด็กพูด ครูควรถามเด็กว่า เด็กๆดูสิคะว่าสมุดเล่มนี้มีรูปอะไรบ้าง ทำไมถึงเป็นรูปผีเสื้อ เพราะ ผีเสื้อสวย หลังจากที่ครูถามสิ่งของที่เป็นรูปผีเสื้อเสร็จแล้ว ครูควรบอกเด็กว่า เห็นไหมคะว่าของหลายๆอย่างมีรูปผีเสื้อ เพราะ ผีเสื้อทำให้สิ่งต่างๆสวยงาม ครูควรบอกให้เด็กพูดว่า นักคีตวิทยา เด็กๆพูดตามครูซิคะ นักคีตวิทยา ซึ่งมีหน้าที่ผสมเพาะพันธุ์ผีเสื้อ ควรมีรูปผีเสื้อที่ครูสอนให้เด็กดูด้วย ประโยชน์ของผีเสื้อสร้างอาชีพต้องมาก่อนสร้างรายได้ ควรมีรูปสร้างอาชีพจากผีเสื้อให้เด็กดูด้วย ครูควรบอกวิธีแก้เมื่อเด็กโดนขนผีเสื้อแล้วแพ้ คัน ผื่นขึ้น จาม ให้เด็กไปล้างทำความสะอาดและไปทายาทันที (วันพฤหัสบดี ผู้สอน - น.ส.ณัฐชยา  ชาญณรงค์)

 

My friend teaching title butterfly in experience-enhancement activities.

3. หน่วย ยานพาหนะ
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                   ประโยชน์จากภาพตัดต่อได้อะไรบ้าง คือ การเดินทาง ขายรถและการท่องเที่ยว หัวข้อในแผ่นชาร์ทต้องเป็นการสร้างอาชีพกับการท่องเที่ยว ครูควรถามเด็กว่า ยานพาหนะยังมีประโยชน์อะไรอีก ควรเขียน Mind Map เป็นแนวนอน ประโยชน์ของยานพาหนะมีเยอะ ควรใช้นิทานเป็นเทคนิคในการสอน ครูควรถามเด็กว่า นอกจากอาชีพขายรถมีอะไรบ้าง แต่ครูกลับพูดเน้นไปที่รถหมดเลย ซึ่งสามารถพูดได้หลายอย่าง เช่น เรือ - คนขับเรือ คนขายตั๋ว คนซ่อมเรือ  เครื่องบิน - คนขายตั๋ว คนขนของ แอร์โฮสเตส สจ๊วต ครูควรถามเด็กว่ายานพาหนะในทางบกเด็กๆรู้จักยี่ห้ออะไรบ้าง ครูต้องนำโลโก้ชัดๆมาติดที่แผ่นชาร์ท หัวใจของการสอนวันนี้ คือ ประโยชน์ ถ้าครูจะแยก Mind Map เป็นทางบก น้ำและอากาศแล้วจะทำให้ครูพูดง่ายขึ้นก็ควรแยก ถ้าครูแยกชาร์ทเป็นระบบจะช่วยให้เด็็กจำรายละเอียดต่างๆได้ดี ถ้าครูไม่จัดกลุ่มรายละเอียดใน Mind Map จะเยอะ ในแผนการจัดประสบการณ์ต้องเขียนเน้นเรื่องประโยชน์ของยานพาหนะ เรื่องยี่ห้อของยานพาหนะค่อยตบท้าย (วันพฤหัสบดี ผู้สอน - น.ส.ธนาภรณ์  ใจกล้า)

 

My friend teaching title vehicles in experience-enhancement activities.

4. หน่วย ส้ม
    ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
                   สอนเรื่องส้ม แต่ในแผนการจัดประสบการณ์เขียนชนิดของกล้วย ต้องมีที่ปักเพิ่มสำหรับใช้แยกประเภท แยกส้มโอออกมา ครูควรถามเด็กว่า มีส้มโออีกไหม ครูควรพูดว่า เรามาพิสูจน์กันว่าส้มโอมากกว่าอันที่ไม่ใช่ส้มฌอจริงหรือเปล่า โดยการจับคู่ 1:1 สรุปว่าส้มโอมากกว่าไม่ใช่ส้มโอ แล้วไปเขียนสรุปใน Mind Map ว่าเด็กๆรู้จักส้มชนิดต่างๆ แล้วครูควรให้เด็กท่องคำคล้องจองอีกรอบ (วันจันทร์ ผู้สอน - น.ส.นฤมล  เส้งเซ่ง)

 

My friend teaching title orange in experience-enhancement activities.

Application
                   ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในหน่วยต่างๆให้ถูกต้องตามหลักการที่อาจารย์ได้สอนมา และดิฉันจะนำข้อผิดพลาดต่างๆไปใช้ปรับปรุงการสอนของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ

Technique
                   วันนี้อาจารย์ได้ใช้เทคนิคการสอนโดยการอธิบายและการบรรยาย เนื่องจากวันนี้มีการทดลองสอนในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จึงต้องใช้เทคนิคนี้ในการเรียนการสอน อาจารย์ได้ให้เทคนิคและข้อเสนอแนะต่างๆในการสอนมากมายอย่างดีค่ะ ทำให้นักศึกษาสามารถนำไปคิดและปรับปรุงการสอนของตนเองให้ดีขึ้นได้ค่ะ

Evaluation

Self
                  วันนี้ดิฉันแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย มาถึงห้องเรียนก่อนเวลาเรียน ตั้งใจเรียน ช่วยเป็นนักเรียนให้กับเพื่อนทุกกลุ่มในวันนี้ ตั้งใจฟังคำแนะนำจากอาจารย์และคิดตามไปด้วย การเรียนในวันนี้สนุกดีค่ะ คนไม่เยอะ เพื่อนที่สอนในวันนี้ก็รู้สึกไม่ตื่นเต้นมาก

Friends
                 วันนี้มีเพื่อนไม่มาเรียน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผักและกลุ่มกล้วย ทำให้ภายในห้องมีเพื่อนมาเรียนนิดเดียว เพื่อนส่วนใหญ่แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย บางคนใส่ชุดพละ แต่ไม่ใส่ถุงเท้า มีเพื่อนนำสุนัขมาเรียนด้วย ทำให้สุนัขวิ่งไปทั่วห้องขณะที่เพื่อนคนอื่นสอนอยู่และสุนัขก็ปัสสาวะไปทั่วห้อง

Teacher
                วันนี้อาจารย์มาช้านิดหน่อย อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีความตั้งใจในการสอนอย่างมาก คอยตักเตือนและคอยให้คำแนะนำทุกอย่างที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษาทุกคนที่สามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยในอนาคตได้ สิ่งที่อาจารย์สอน คือ พื้นฐาน แต่ถ้าเราไปสอนเอง แล้วเด็กเก่งแล้ว เราต้องขยับขยายวิธีการสอนจากจับคู่ 1:1 เป็นจับคู่ทีละ 2 อันก็ได้










1 ความคิดเห็น:

  1. Interesting blog. Here I observed some learning experiences of management to enhance the experience of childhood such as mushroom unit, vehicle units and orange unit etc. Thanks for sharing. Along with this article, I would like to share about the hamster pets which were established as popular small house pets.

    ตอบลบ